Chuyển đến nội dung chính

Whey Protein

1. Whey Protein đương nhiên là 1 nguồn protein tốt, tính về mặt bio-availability thì chả có protein nào tốt hơn, kể cả thịt, cá vvv. vì aminogram của Whey hoàn hảo, trứa nhiều BCAA và lại còn hấp thụ nhanh nhất với con số BV cao nhất. BCAA tinh khiết thì cũng tốt vì càng nhanh, và Leucine (là 1 amin trong 3 cái BCAA) lại càng tốt cho trạng thái anabolic để tăng cơ vì Leucine có vai trò rất quan trọng trong pathway của mTOR, và điều này là căn bản của việc tăng cơ --> bio-proteinsynthesis. hầu như 80% của các Leucine sẽ đi thẳng vào quá trình proteinsynthesis, phần còn lại sẽ biến thành các Metabolit như ß-Hydroxy-ß-Methylbutyrat hoặc a-KIC ở trong cơ. các Metabolit này trống đc trạng thái catabolic. nói nôm na là "trống mất cơ". mình viết ntn thì chả khác gì là nâng Whey và BCAA lên bàn thờ cả, vì nó tốt thật cho việc pt cơ bắp cũng như hoàn toàn tốt cho sức khoẻ.
NHƯNG MÀ: quá nhiều Leucin (=BCAA) sẽ có hại và tăng nguy cơ cho tim mạch (cardiometabolic risk)! Leucin là 1 insulinogenic amin axit và việc này lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến insulin-receptors nếu dùng quá nhiều. thêm nữa, nếu quá nhiều Leucin (BCAA) sẽ khiến cơ thể bị dysregulation trong việc trao đổi amin --> Tryptophan bị giảm --> Tyrosin bị giảm. nếu thiếu Tryptophan trầm trọng (bởi lạm dụng BCAA quá nhiều) thì sẽ khiến thiếu Serotonin và việc này sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến cân bằng hoocmon của tuyến giáp!!!
hy vọng ae hiểu đc là cái mình cần là từ "đủ" chứ ko phải cứ nhiều hơn và nhiều hơn nữa là tốt hơn. ko phải cứ 24/24 dồn dập mTOR là có lợi đâu. Whey và BCAA cả 2 thứ đều rất tốt nếu mình biết sử dụng nó đúng thời điểm và đúng chừng mực. chứ ko phải cứ càng nhiều càng tốt, mà khả năng là còn vừa hại vừa phí tiền nữa. 1 chất thiết yếu của cuộc sống như là nước uống đấy, nhưng thử uống quá nhiều nước ví dụ như mỗi ngày hơn 15 lít nuớc mà xem. lăn ra chết luôn vì tim ko đập đc nữa nếu depolarisation ko xuất hiện.



2.  chọn Whey thì hãy chọn chất lượng và công nghệ sx của Whey. đừng để những bọn Mỹ nó lừa bịp mình bằng cái mặt label đằng trước ghi những con số đánh vào tâm lý ví dụ như "100% whey blabla". khi mình muốn mua protein từ whey thì đương nhiên là muốn 100% whey rồi chứ còn bao nhiêu % nữa mà phải ghi 100% lên?
khi con người kém hiểu biết và ít kiến thức sẽ nhìn vào con số 100% đó và nghĩ "à tốt quá, đây là 100% đấy". nhưng đâu có biết là whey nó có nhiều level chất lượng khác nhau đâu. khi lật mặt sau của bao bì đọc phần ingredients thì sẽ thấy là thật ra sp mình vừa mua là 1 loại Whey Blend, ý là 1 loại trộn hỗn hợp với nhiều loại Whey. nhưng mà chốt thì nó vẫn là 100% Whey. 1 ví dụ thực tế. bay h mình đi mua thịt bò băm thì người ta có thể dùng phần Filet thịt nạc (rất tốt) băm ra cho mình hoặc nguoi ta cũng có thể dùng phần đuôi của con bò. cả 2 loại thịt băm đều là 100% Bò. nhưng 1 loại tốt và 1 loại rất shit. Whey nó cũng thế. 100% Whey chưa nói lên điều gì cả. mình viết nhiều như vậy hy họng ae đừng lãng quên dùng óc.


3.nhiều người nt hỏi mình là nên mua "whey nào" thì tốt. chẳng nhẽ lại bảo mua whey nhà anh bán là tốt nhất? whey là gì thì mình viết đi viết lại nhiều bài từ năm 2014 rồi, mnguoi vui lòng tìm hiểu đọc lại.
bay h vấn đề nó là ntn: lẽ ra whey là whey. và whey nào cũng tốt như nhau nếu quá trình sx giống nhau. ví dụ cụ thể, thịt bò của siu thị A và của siu thị B sẽ y hệt như nhau nếu A và B đều lấy hàng từ cùng 1 lò mổ C về. whey cũng vậy nếu hãng ví dụ như Scitec hoặc BioTech USA đều đặt hàng từ 1 nguồn gốc thì nó sẽ như nhau. ko cần biết sau đó chúng nó dán cái nhãn gì lên hộp hoặc bịch. mỗi tội 2 hãng này đéo phải Mỹ mà chỗ đéo nào cũng ghi "USA". cả 2 đều từ Đông Âu Hungary :)))
quan trọng là mình biết phân biệt là whey có level chất lượng khác nhau. level thấp nhất là Whey Concentrate, level cao nhất là Whey Isolate. (lưu ý, level thấp nhất ko có nghĩa là ko tốt, mà chỉ có nghĩ là thấp nhất và ko tốt bằng isolate thôi). bay h sẽ có người hỏi là "thế Whey Hydrolysate" là gì? hydrolysation có nghĩa là 1 quá trình công nghệ enzymatic splitting để "băm nhỏ" cái protein của whey ra để cho cơ thể hấp thụ đc cái whey protein nhanh hơn. nhưng mà nguồn whey isolate thì đã đủ tinh khiết và "nhanh" rồi cho nên ko cần phải hydrolize nó làm gì nữa.
cái khó khăn ở đây là mình nên tin tưởng hãng nào để bỏ tiền ra mua Whey chứ ko phải là whey nào tốt và whey nào ko tốt. những cái whey ko tốt sẽ thường là những cái whey mà bao bì nó in nhãn với cái hàm lượng của protein quá cao, ví dụ trên 90g protein trong 100g whey. tại vì nguồn whey isolate sẽ luôn same same lúc nào cũng chỉ 80-85% protein, chả bao h leo lên quá 90%. max thì cũng chỉ đc 89/90% gì đó cho mùi vị "unflavoured" (ý là ko có mùi vị gì cả mà chỉ có mùi vị tự nhiên của váng sữa). chuyện này dễ hiểu, vì bay h đổ thêm thành phần hương vị như socola, vani hoac dâu gì gì vào để các bố uống đỡ kêu "ko ngon" thì đương nhiên sẽ giảm đi vài % hàm lượng của protein.
cái chò của bọn khốn nạn trên thị trường hiện giờ là ntn: nó muốn đc phép ghi 1 con số hàm lượng của protein thật là cao lên trên nhãn, ví dụ 92 93 95 99,9999%, để nó lừa cái bọn ham đọc nutri facts như chúng mày. nó làm như thế nào để đc như vậy mà ko phải bỏ ra nhiều tiền vốn? đơn giản thôi, nó lấy nguồn whey là Whey Concentrate và trộn thêm thật nhiều Glycine và Taurine vào. cả 2 amin này đều đc tính vào là thành phần của protein, nhưng 2 amin này vô dụng cho cơ thể và có BV là con số 0. quá trình lừa đảo này nó gọi là Amino Spiking. đáng tiếc là đã bị lật tảy rồi (ví dụ hãng MusleTech, Muscle Pharm vvv đã bị kiện vì tội amino spiking). Tất cả loại whey mà bị amino spiking với Glycine sẽ có một mùi vị ngọt rất là ngọt, ngọt cái kiểu kinh kinh khó chịu. bay h chúng nó đã biết điều này rồi cho nên đã chuyển qua amino spiking bằng Amino từ Đậu Nành! cái cách này rất là khéo vì đậu nành thì đằng nào cũng rẻ và thêm nữa là kiểu gì đi nữa thì Whey Isolate cũng phải có 1 chút ít Lecithin để làm Emulgator thì các bố mới pha Whey hoà tan đc với nước để mà uống. hiện tại cách thông thường là dùng Lecithin từ đậu nành. cho nên bay h nếu amino spiking bằng đậu nành thì sẽ đỡ bị lộ. nói chung bọn khốn nạn sẽ tìm cách lừa bằng đc thôi. cũng như đi uống nước hoa quả ép thôi. muốn uống nước cam ép thì nó trộn thêm tý nước lọc vào. bố mày đc.
bây giờ gạt cái việc lừa đảo của vài hãng ở trên mình mới bình luận sang 1 bên. nếu whey mà đc sx theo 1 quá trình đúng đắn thì whey nào cũng sẽ như whey nào. vấn đề là mnguoi muốn ủng hộ mua của ai thôi. riêng cá nhân mình thì sẽ tránh hết mấy bọn Mỹ, mấy bọn Đông Âu và nhất là mấy bọn đéo phải Mỹ nhưng to vẻ trên nhãn hiệu là Mỹ :)))
WEIDER là Mỹ truyền thống mà whey của bọn nó sx tại cùng 1 nơi với Supplify tại Đức. tất cả những gì đc trực tiếp sx tại Đức thì khỏi chê. máy móc của nó đc kiểm tra thường xuyên hơn, vệ sinh đc kiểm tra chặt chẽ hơn, lương công nhân của nó đắt hơn. made in germany nó là cái tem chất lượng rồi, ko phải xoắn. nếu vừa muốn ngon vừa muốn chất thì ae phải bỏ thêm chút ít tiền. vừa muốn rẻ mà còn đòi tốt thì chỉ có đường mút cặc thôi. that's life... còn ai muốn mua whey ngon cả chất lượng tốt thì inbox fb Page @Supplify.VN đừng nt cho mình làm gì

>>Whey Protein
>>Wheyprotein: liều lượng nên dùng
>>Carb

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ