Chuyển đến nội dung chính

Vai trò của ngày nghỉ (P2)

đây là mình muốn trả lời chung chung cho các người đang theo mình hl online và thường xuyên hỏi "anh ơi ngày nghỉ em có đc đi tập thêm nữa ko? em ko muốn nghỉ và muốn tập liên tiếp cả tuần". mình xl trước luôn là sẽ 10000 lỗi chính tả vì mình ko sinh lớn lên ở vn. vài từ ngữ muốn dịch cũng chả biết dịch ntn cho nên ae đừng vào bắt bẻ. ai ko hài lòng thì unfollow, đơn giản vay thoi nhe.
bay h ae phải hiểu là trong quá trình tập luyện thì ngày nghỉ vô cùng quan trọng. vì cơ bắp mình nó chỉ có thể pt trong những giai đoạn nghỉ. lúc mình tập là thật ra những lúc mình cố ý muốn "phá hỏng" cơ. mình tạo ra những vết thương nhỏ "muscle micro trauma" trong cơ bắp khi mình tập nặng. để rồi khi nghỉ ngơi cơ thể nó sẽ hồi phục và lắp vá những vết thương đó và xây dững thêm tế bào cơ để ứng phó cho công việc vận động nặng tiếp theo. với 1 người natural ko dùng steroid/hôcmon vvv thì quá trình "protein biosynthesis" thường sẽ hạ thấp trở lại sau 24-36h sau khi tập nặng. vì vay mình nên tập sao cho thoi gian "recovery" nó khớp với thoi gian tăng trưởng protein biosynthesis, để mình nhanh chóng tập lại đc.
chính vì như vay 1 nguoi natural tập theo kiểu 1 nguoi dùng roids sẽ ko đc kết quả lâu dài là vì sao. vì roids sẽ hỗ trợ để protein biosynthesis kéo dài và đồng thời rút ngắn lại thoi gian recovery. thêm nữa nguoi dùng roids, ngoài việc tăng cơ qua quá trình chính là "muscle micro trauma" thì còn lợi dụng đc thêm quá trình phụ là "pump". người natural mà chỉ tập theo pump sẽ ko pt đc nếu quá trình chính thiếu thốn. mình viết ntn trước mắt người đọc sẽ nghĩ là steroids tốt thế nhỉ, toàn lợi lộc. nhưng ko đúng. tại vì sao. steroids dùng càng nhiều càng hại, dùng càng ít thì càng ít hại. nhưng kể cả dùng nhiều hay ít thì hypothalamus và hypophysis vẫn bị "shut down". nếu ko hồi phục đc thì 1 là ăn cứt, 2 là cả đời sẽ bị phụ thuộc vào steroids. ở bên đây và cũng ở vn mình quen biết rất nhiều người dùng steroids. trong lòng họ tự biết cái hại của steroid ntn (mình ko nói đến những bọn kém hiểu biết và coi thường steroids và đi cổ vũ cho dân chúng như mua bánh bèo). những người chuyên nghiệp họ hiểu việc này. mình có bao nhiêu "bạn bẹ" bên nay dùng steroid lâu dài xong quay hỏi mình, Q oi mày giup tao cái này mày giúp tao cái kia. Test thập như đàn bà, Triglyceride cao bỏ con mẹ vvv. xong lúc đó mình nói: ơ tao tưởng 5 năm truoc mày bảo muốn hy sinh cho thể hình mà, muốn hy sinh cho đam mê mà. sao bay h lại nt tao hỏi ý kiến của 1 thằng chưa bao h dùng roids? làm sao tao giúp đc... đã hy sinh cho đam mê thì phải chịu trách nghiệm!
thêm 1 vấn đề nữa rất là quan trọng là mình thấy ở bên này bọn nó lấy steroids và hoocmon bằng cách nào mình ko biết nhưng đồ chúng nó lấy toàn là đồ của hiệu thuốc (pharmacy ware). ý là qua kiểm duyệt và là hàng chính thức để trị liệu người bệnh. chỉ có giấy receipt của bác sĩ mới lấy được hàng như vay. hoặc là buôn bán ăn cắp ở đâu về thôi. chứ còn mấy cái đồ của các côngty "underground" bất hợp pháp thì ae phải tự hiểu rằng nó viết cái đéo gì lên bao bì cũng đc. nó thích thì nó viết pharmacy grade lên cũng đc :)))
một câu chốt là steroids ko có gì là xấu xa. đấy là quyết định lựa chọn của từng cá nhân. tất cả tổ trức nào liên quan đến thi đấu thì thường ko thiếu đc chuyện này. 1 thằng nó chỉ ngồi đạp xe thôi nó cũng dùng steroid hoac 1 loại thuốc cấm nào đó. 1 thằng nó chỉ cầm cây súng để bắn vào cái bìa nó cũng sẽ dùng thuốc gì đó cho đỡ hồi hộp run tay vvv. cho nên còn đường đi là cá nhân tự chọn. nhưng bản thân mình coi thường những đứa dùng roids nhưng ko thi đấu bất cứ gì ngoài thi đấu nói phét và suốt ngày stt kiểu "addicted to gym, tốt hơn bản thân của ngày hqua blabla". tốt hơn cái con cặc :)))

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ