Chuyển đến nội dung chính

Giảm mỡ P2



mình viết nhiều bài về "giảm mỡ" roi mà sao ae ce vẫn nt hỏi là có loại bột hoặc viên "thuốc" gì để uống vào roi sẽ giảm đc cân ko. hoac là nếu kiêng ko ăn carbs, hoặc tập nhieu cardio vv. cái căn bản ace nên hiểu là:
1.) ko có 1 cái bột hoặc là 1 thức ăn hay thực phẩm gì có thể giúp giảm cân đc. chừ khi đó là 1 loại thuốc hay là 1 hoocmon để tăng sự hao tốn năng lượng (energy expenditure). nhưng mà những thuốc nay có hại đến tim mạch, và cũng có thể làm hại tim mãi mãi. mấy ae, nhất là mấy chị em, phải nên hiểu là nếu mình béo thì mục đích giảm cân của mình là giảm mỡ. mà giảm mỡ cũng đồng nghĩa voi giảm những mỡ tích tụ (stored) ở cơ thể (bụng, đùi,...) chứ ko phải đốt những tế bào mỡ đang ở trong đường máu (free fatty acid). mấy chệ mua "thuốc" hoac sữa bột gì gì về uống xong 2-3 ngày sau dẵm lên cân đã thấy mình nhẹ hơn 1-2kilo thì chưa nói lên đc cái gì đâu. thường thường các chệ trong 2-3 ngày mà đã thụt đi 1-2 cân thì mình đảm bảo là các chệ chỉ mất nước thôi. muốn giảm đc 1kilo mỡ (stored fat) các chệ phải deficit đc 7000kcal. ý là phải ăn "thiếu" 7000kcal. (sẽ có may ae thắc mắc vì sao lại chỉ là 7000kcal mà ko phải 9000kcal. tại vì tế bào mỡ ko phải 100% là mỡ mà cũng có phần nước).
thế các chệ có biet 7000kcal là bao nhiêu ko? 7000kcal là tương đương với 7 cân cơm nấu! cứ cho như rằng 1 bát cơm khoang 125g cơm, nhu vay muốn bớt đi đc 1 cân mỡ phải nhịn 56 bát cơm đó. bay h các chị tưởng uống mấy cái shit đấy vào nguoi xong 2-3 ngay sao giảm đc 1-2 cân mỡ à :)))
mình chỉ lay cơm ra để làm 1 vý dụ cho các ae các chệ dễ hiểu thoi, đừng vào đay comment bắt bẻ please...
nói tóm lại, giảm đc bao nhieu cân ko quan trọng vì cái cân nó ko biet phân biệt là mình giảm mỡ, mất nước hay là mất cơ. hay là 1 combi trong cả 3 thứ. tốt nhất cho 1 nguoi tập tành là tăng cơ, tăng nước intra cell, và giảm mỡ. vậy cho nên 2 người cùng bằng cân nhau chưa chắc thân hình đã đc như nhau (logic ko phải nói thêm đúng ko?) cho nên cái quan trọng là soi gương và xem mình có còn béo nhiều hay ko. giải thích ntn các chệ thấy ok chưa?
2.) muốn giảm đc mỡ và giữ đc cân lâu dài (đồng nghĩa với có 1 thân hình "đẹp") thì bắt buộc phải tập tành (= hoạt động cơ bắp). chỉ dùng mỗi chế độ dình dương thôi mà ko tập thể thao thì ko đc! vì sao lại ko đc? tại vì nếu mình ko làm gì, ko hoạt động, thì cơ thể ko có ly do để giữ khối lượng cơ bắp nữa. mất đi cơ bắp thì BMR (basal metabolic rate) cũng sẽ thấp theo. BMR thấp thì lại càng ko đc ăn uống gì nhiều, nếu thêm lười hoạt động thì AMR (active metabolic rate) cũng thấp luôn, cơ thể lại tiếp tục hạ thấp BMR thêm nữa. tiếp tục cái đà như vậy thì sẽ khiến đến 2 trường hợp:
a.) bạn sẽ bị gầy như xương bọc da vì ko ăn
b.) bạn ko chịu đc đói và ăn như điên trong khi BMR và AMR đều thấp. bạn sẽ béo như 1 con lợn
còn có thêm 1 trường hợp nữa tiếng-anh gỏi là "skinny fat". ý là bạn gầy vì ko có cơ bắp nhưng lài có nhiều mỡ bụng tí xệ. có rất nhiều ly do khiến đến trường hợp này. 1 là tuổi đã cao. 2 là do vì bị "hỏng" hoocmon do dinh dưỡng sai vi dụ uống nhiều bia rượu quá sẽ khiến hạ thấp "hoocmon nam" và tăng cao "hoocmon nữ". viec nay sẽ khiến đến tíc tụ nước dưới da (subcutane water) và tíc tụ mỡ. 3 là do cơ địa.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ