Chuyển đến nội dung chính

Hoocmon testosterone và màu da cu

1. cuối năm nào mình cũng đi kiểm tra hoocmon súng ống. và đầu năm sẽ kiểm tra tổng hoạt serum. như mình đã từng bảo với ae rồi là "testosterone tổng hợp" (=TESP) chưa nói lên đc điều gì, bởi vì chỉ có 1-3% của TESP nó mới có giá trị "bio-active" còn lại là hơn 97% nó sẽ bị vô dụng vì nó bị các SHBG trói lại. đó là lý do tại sao đa số đàn ông (nhất là đàn ông lớn tuổi) thường xuyên bia rượu hay bị testo thấp mặc dù súng ống vẫn ổn định. tại vị SHBG quá cao cho nên cơ thể sẽ bị ép buộc ở trạng thái thiếu testo. cơ thể mình luôn luôn làm việc theo quy tắc "homeostasis". có nghĩa là 2 hòn dái nó sẽ cố gắng "nhấn ga" để sx thêm TESP nhiều hơn nữa để trống lại việc này. nhưng mình cũng phải tự hiểu là 1 cái máy nào đó 1 khi nó luôn phải làm việc "quá tải" thì nó sẽ hỏng sớm. cho nên nếu ae đi khám hoocmon Tes thì ae hãy khám testosterone tổng hợp và khám cả SHBG thì sẽ tính đc ra Free Androgen Index. hoặc là khám luôn như mình khám TESP và cả "Tes tự do" (=FRTES). Free Testosterone của các nam trong châu Âu lứa tuổi từ 18t đến 39tuổi là 8,8 - 27,0 pg/ml. FRTES của mình đang nằm ở 24,1 gần đỉnh cmnr. cảm thấy rất là thoải mái. khám mất có 27€ và 1 chút máu thôi :)))

2. việc này 2 tiến sĩ da liễu (dermatologist) Dr. Rokhsar và Dr. Bordone đã giải đáp. lý do là vì liều lượng của sex hormone (testosterone) điều khiển hoạt động (activity) của các tế bào Melanocytes nằm dưới da và tóc. tế bào Melanocyte sản sinh ra Melanine, và Melanine chính là Pigment (thuốc màu) làm da mình đen. cái này từ thời bọn Hy Lạp chúng nó đã biết rồi. gốc từ của melanine là từ từ ngữ "melas" của bọn hy lạp. "mélas" nghĩa là "black". nơi sản sinh của testosterone là nơi nào? đương nhiên là chỗ con cặc của ae đó :)))

3.


kể 1 câu chuyện nhỏ cho các ae lấy làm động lực và đừng nguỵ biện hoàn cảnh. đàn ông và nhất là đàn ông việtnam mình rất là thích nổ. riêng về việc súng ống là cứ phải nổ rõ to :))) trym súng lúc căng thì của thằng tháilan trung bình là 9.4cm, của thằng Hàn là 9.6cm, của thằng TQ và thằng Nhật là 10.9cm, của thằng VN là 11.4cm. nói chung là cũng top trong khối Đông Á nhưng vẫn bé. các anh ko cần nổ :))) bay h căng cọt của thằng Ku em học trò này của mình ntn thì mình ko biết nhưng nó có 1 vấn đề khá là nhạy cảm là nó chỉ còn 1 hòn dái hoạt động thôi. cho nên nó lo sợ thiếu testosterone nên tập tành sẽ ko đc hiệu quả lắm. nhưng mình vẫn động viên nó là testo ko phải là yếu tố duy nhất để pt cơ bắp, còn nhiều yếu tố khác ngoài test ra có thế kích hoạt mTOR. với lại nhiều người tuy bẩm sinh có rất nhiều Test nhưng cơ thể lại tổng hợp rất nhiều SHBG cho nên duy luận theo free-test thì lại bị thấp. ví dụ bia rượu sẽ làm mình bị tăng SHBG, và rốt cuộc khiến mình bị test thấp mặc dù cơ thể sx đủ test. 1 thí dụ nữa là ăn low-carb cũng làm giảm Test. cho nên ae đừng quá chú trọng vào cái việc của 2 hòn. mình đảm bảo ae tăng đc cơ và giảm đc mỡ nếu biết cách ăn cách tập.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ