Chuyển đến nội dung chính

Protein-biosynthesis, quá trình recover

Mình viet stt nay chắc sẽ bị nhieu ae vdv chửi cho, nhưng ko sao, vì bị inbox quá nhieu với những câu hỏi "anh oi em tập đc gần 2 năm roi, mỗi tuần tập 1 nhóm cơ đc ko anh" nên đành viet 1 bài chia sẻ cho ae.
chắc các a.c.e đã nghe qua từ "protein biosynthesis", tiếng viet goi là gì thì chịu. nói ngắn gọn: protein-biosynthesis là một quá trình khi tế bào (cells) sản xuất ra những protein mới cho cơ thể (cơ bắp). qua trình nay hoạt động theo quy luật và quy cách ntn là đã đc ghi chép sẵn ở trong DNA (ý là ở trong gen) của từng nguoi roi. quá trình protein-biosynthesis chia ra thành 2 bước quan trọng:
thứ nhất là "transcription". bước nay là mRNA (messenger-RNA) sẽ lấy copy một đoạn info của DNA trong cell-core ra sau đó sẽ đc xuất khẩu ra khỏi cell-core và chứa những cái "thông tin" đã copy từ DNA ra. (giống như kiểu hồi sưa chụp ảnh bằng phim xong những cái phim đen-trắng đó là chứa info "negative" để rữa ra thành ảnh). trong DNA của mình có gòm lấy 4 nucleobases: Adenin, Thymin, Cytosin, và Guanin.
bước thứ 2 là "translation". quá trình này sẽ diễn ở trong "cytoplasma", và tế bào "ribosome" sẽ "phiên dịch" những cái info đc copy từ mRNA ra. bay h có thêm chú tRNA (transfer-RNA) chứa những triplet (ý là một bộ 3 trong 4 cái nucleobases đã nhắc qua ở trên). tRNA có công viec là mang những amin axit vào ribosome để sản xuất theo hướng dẫn của gen ra những cái protein cho cơ thể. mình chỉ muốn giải thích sơ qua như vay để mọi nguoi hiểu nội dung thôi. đã bỏ qua những chi tiết nhỏ như "intron" và "exon" rồi splicing này nọ.
cái mà mình muốn nói là cái quá trình sản xuất ra protein này đối voi 1 nguoi binh thuong thì diễn ra với cường độ mạnh trong vòng 24-48 tiếng sau khi tập. những người mà tập tạ đã rất lâu năm và natural ko hề dùng thuoc steroids gì thì cai protein-biosynthesis này sẽ bị ngắn đi, thậm chí chỉ đc vài tiếng nữa thôi! vay cho nên những nguoi tập luyen lâu năm ntn roi thì họ sẽ tăng frequency của tập tành lên. thậm chí con phải tập 1 nhóm cơ 3-4 lần trong tuần, nhưng mà cường độ và volume thì phải thích hợp và ko đc quá chớn.
những nguoi dùng roids (vd như những vdv thi đấu) cái quá trình protein-biosynthesis nay có thể kéo dài ra cả tuần! cho nên họ hay chỉ tập 1 nhóm cơ 1 lần trong tuần thoi, nhưng họ sẽ tập "nát bét" ra. bằng 6-7 bài roi nào thì mỗi bài 4-5 sets. may ae natural ngu éo biet cc gì xong đi tập theo kiểu đấy roi hỏi tại sao mình chăm vay mà lại ko lên đc gì... quá trình protein-biosynthese của họ khoang 24-48h là hết nhưng lại đợi cả tuần moi tập lại nhóm cơ đó, đã bỏ phí đi bao nhieu thoi gian mà ko hề biet. xong roi con đi đua theo kiểu tập "nát bét" để cơ ko hồi phục đc. tuy nhiên cũng có một vài "năng khiếu bẩm sinh" do gen tốt họ tập vay vẫn lên đc cơ. nhưng những loại nguoi nay rất hiếm. nếu muốn lên cơ natural tốt thì phải tập nặng, nhưng cũng phải tập thông minh có 1 chút đầu óc. mình viet bài nay là cực kỳ nghĩ tốt cho những ae đó. bt hỏi mình mình mặc kệ, ai muốn tập sao thì kệ mẹ éo lien quan. thôi viet mỏi tay roi, đi ngủ đây :))))
PS: cảm thấy có vài nguoi bị thắc mắc và thấy mâu thuẫn. ai dùng roids thì tập 1 nhóm 1 lần là sẽ đủ! nhưng vì dùng roids protein-biosynthesis của họ đc kéo dài và recovery time lại đc rút ngắn lại, nên nếu họ tập thêm nữa thì càng mang thêm hiệu quả cho họ! mình đã từng nói qua, dùng roids đã đc lợi thế hoocmon và tập kiểu đéo gì cũng xong! thậm chí tập 3-4h hoac 5-6h trong 1 ngay cũng vẫn ok nếu dinh dượng vẫn legit.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ