Chuyển đến nội dung chính

Chữ ngờ khi thấy các động tác lạ

mình biết ngay chia sẽ clip bài tập là sai lầm và phí thời gian :))) có nhiều chỉ trích thế nay ko đúng, thế kia ko đc. mình ko chấp vì đa số những nguoi phát biểu toàn là ae trẻ mới đến với tập tành và bị ảnh hưởng tại những lời nói của những thánh trong gym thế hệ cổ điển. những người mới tập điều quan trọng là học kỹ thuật tốt đã. điều nay ko ai từ chối đc. nhưng trong kỹ thuật có nhiều kiểu kỹ thuật. ví dụ truởng hợp 'deadlift' có nguời chân dài tay ngắn, có nguời chân cụt tay dài. làm sao nói chung 1 kỹ thuật đc. trong workouts cũng vay, ko phải cái gì cũng cứ 8-12 reps xong rồi mỗi nhóm 3-4 bài. còn có rất nhiều thông số liên quan đến kết quả trong phát triển. ví dụ 'volume', cường độ, 'cadence', 'frequency' và vv. ko phải là cái gì mà mình nhìn thấy lạ và ko biết rồi cho đấy là sai. ví dụ những động tác của 'olympic lifts' khi ngta dẫm giật và văng tạ lên ngực rồi đẩy 1 trọng lượng gấp 2 gấp 3 lần cơ thể lên trên không. đó là sai? lẽ ra họ phải đứng thẳng rồi từ từ vác 300 cân lên xong rồi nhẹ nhàng chậm chạp đẩy lên mới phải chứ nhỉ?
mấy ae đừng quên là nền tảng của sức mạnh là cơ bắp và gân cốt. mình tập sức mạnh rất giúp ích cho cơ bắp. nếu đã quyết định tập natural và ko đụng đến steroid và hoocmon ngoại sinh thì mình bắt buộc phải tập 'khác'. khác ko có nghĩa là tập ẩu hoạc tập sai. lúc nào cũng nên là mình thống trị tạ chứ ko phải tạ vật mình.
Q ko muốn súc phạm đến may ae vđv dùng 'thuốc' để đi thi đấu, trong giới bodybuilding chuyện nay là chuyện rất bình thường. nhưng xin nói thật, may ae dùng steroid lợi thế hoocmon, lợi thế nitrogen balance và lợi thế anabolic bỏ mịe lên đc, tập kiểu gì mà chẳng lên cơ. cứ 12reps xong dropset roi lại 12reps rồi tiep tục dropset... cho 1 thằng natural tập theo cách đấy chắc cả đời cũng chỉ cây tăm. đôi lúc mục tiêu của mình chỉ chú trọng vào concentric thôi, hoạc là chỉ quan tâm mỗi eccentric thôi, nhìn vào nó rất là lạ. cái gì cũng vậy thôi, học vững căn bản rồi sau đó sưu tầm, nghiên cứu và áp dụng. sai đúng quan trọng gì :)))

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công thức Pre-workout

mình share pre-workout combo mà mình đã dành nhieu năm thoi gian để pha chế ra đc cho moi nguoi thử nhé  :) )) - 4g arginin (agmatin cũng đc) - 3g beta alanin - 100mg niacin (đừng dùng niacinamid, ko có tác dụng đót mỡ) - 1g capsaicin (500mg cũng ok) - 200mg caffeine - 6g bcaa - 50ml glycerin tất nhien những thành phần nay kg có thể so sánh đc với những loại steroid của ae kinh khủng rồi, nhưng cũng đủ để ghiết người  :) ))

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan ntn đối với cách tập và cường độ tập. mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện đc. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 câ n là nặng. với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. cho nên ae đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần. mình ko bao h cổ vũ cái tập "ngu" của các ae trong phòng tập khi người ngợm ko ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. 1 vấn đề nữa là form tập. đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất

Creatine chỉ dùng khi bulk?

có mấy nguoi khách nt mình, bảo có nguoi tư vấn là creatine chỉ dùng khi bulk thôi. ko ai dùng lúc 'cut' cả. chỉ cần nghe câu nói nay mình đã hiểu anh nay ko hiểu biet chút gì về physiology roi. 'bulk' hay 'cut' chả lien quan gì đến creatine. bulk là thừa calor, cut là thiếu calor. chấm hết. nếu mình soi kỹ vào trong sợi dây cơ bắp thì bộ phận hoạt động nhỏ nhất là "sarkomer". ở trong sarkomer có "actin-" và "myosin-filament" kéo co với nhau nên cơ bắp mới "contract" đc. động tác "contraction" đỏi hỏi năng lượng, ý là mình muốn contract cai cơ của mình thì phải có năng lượng. năng lượng đó lấy ra từ ATP (adenosintriphosphate). hết năng lượng cơ bắp ko "contract" đc nữa. Creatine giup cơ thể sản xuất tạo hoá ATP nhanh hơn để kịp thời tiếp năng lượng. đó là ly do tại sao nhiều nguoi dùng creatine cảm thấy mình khoẻ hơn vì cùng cường độ tạ mà thêm đc 1-2reps so với ko dùng creatine. nhieu nguoi cơ